e magazine
26/04/2024 12:11
Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

26/04/2024 12:11

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.
Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Là một nữ cán bộ quản lí luôn mang theo trong mình một trái tim sẵn sàng hi sinh thầm lặng, là một bông hoa luôn sống với nghề bằng cả trái tim nhiệt huyết và yêu thương, đó là cô giáo Trần Thị Lài - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Phùng. Chúng tôi, những người đồng nghiệp cũng như phụ huynh và các em học sinh đều gọi cô với cái tên mến thương là cô Trần Lài.

Cô thường chia sẻ: “Làm bất kỳ nghề nào cũng đều cần phải có niềm đam mê và nhiệt huyết, đặc biệt là làm nghề giáo”. Bản thân cô ban đầu cũng xuất phát từ một cô sinh viên đam mê nghề dạy học nên cô đã phấn đấu để hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm, khoa Giáo dục Tiểu học năm 2001, cô được phân công đến công tác tại Trường PTCS Hướng Phùng. Với năng lực và sự cố gắng của mình trong quá trình công tác, được sự tín nhiệm của đội ngũ giáo viên và cấp lãnh đạo, đến năm 2008, cô được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Một vị trí công việc quản lý mà ít người trong số các giáo viên tiểu học, chúng tôi có thể dễ dàng phấn đấu và khẳng định được khi thời gian và kinh nghiệm công tác chưa thực sự nhiều.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô giáo Trần Lài ký cam kết thực hiện phong trào thi đua tại Hội nghị viên chức năm học 2022-2023.

Chúng tôi cảm nhận được đó là cả một sự phấn đấu, nỗ lực và khẳng định năng lực bản thân cùng sự yêu nghề của một nhà giáo đầy tâm huyết. Những ngày đầu làm việc với cương vị là Phó Hiệu trưởng, cô đã nhiều đêm trăn trở, nhiều ngày làm việc không biết mệt mỏi, không quản đêm ngày, mưa nắng, đường sá xa xôi, đi lại khó khăn để bám trường, bám lớp.

Là một người năng động, tháo vát, cô cũng luôn suy nghĩ, tìm cách để huy động, kêu gọi sự tham gia, hỗ trợ nhà trường từ phía các tổ chức, đoàn thể và nhân dân địa phương xã Hướng Phùng. Chính nhờ đó mà Trường Tiểu học Hướng Phùng của chúng tôi ngày càng khang trang hơn. Chất lượng dạy và học của nhà trường nhờ đó ngày càng có sự chuyển biến rõ rệt.

Trong suốt 15 năm qua, làm cán bộ quản lý ở một địa bàn miền núi, biên giới, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn đã tạo ra không ít khó khăn, trở ngại trong công tác quản lí, chỉ đạo đối với một cán bộ quản lí nữ. Song, với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, sống với trái tim đầy nhiệt huyết và yêu thương dành cho nghề mình đã chọn, cô Trần Lài đã không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, học hỏi để nâng cao năng lực chuyên môn, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô giáo Trần Lài chủ trì các buổi chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một trường học với gần 600 học sinh, 30 lớp và 5 điểm trường là một khó khăn không nhỏ để người quản lí chỉ đạo thực hiện tốt mọi hoạt động chuyên môn trong nhà trường, nhưng cô Trần Lài luôn sắp xếp thời gian, xây dựng kế hoạch một cách hợp lí để tổ chức tốt và có hiệu quả cao các hoạt động chuyên môn trong mỗi năm học. Là một trường vùng khó, điều kiện của nhà trường, học sinh còn gặp nhiều khó khăn nhưng cô đã xây dựng kế hoạch và tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hội thi như: Trạng Nguyên Tiếng Việt, thi Olympic Tiếng Anh trên Internet để học sinh được tiếp cận, được học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Cùng với đó, triển khai cộng đồng học tập chuyên môn, tổ chức nhiều chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để giáo viên trong nhà trường được thảo luận, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tìm ra các giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng dạy học. Vì thế, trong những năm qua, giáo viên, học sinh trong nhà trường tham gia nhiều hội thi, giao lưu cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô Trần Lài ra mắt nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ nhiệm kì 2022 – 2025.

Với cương vị là Bí thư Chi bộ, cô cùng các đồng chí trong chi ủy chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường xây dựng kế hoạch, tìm ra các giải pháp thiết thực để thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra. Tổ chức các buổi diễn đàn, sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn để các đảng viên trong chi bộ trao đổi, thảo luận, thống nhất thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của các cấp, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Không chỉ là một cán bộ quản lý chuyên môn giỏi, cô Trần Lài còn là một Chủ tịch Công đoàn năng động, nhiệt tình, quan tâm tới mọi người, luôn sống giản dị, gần gũi và thân thiện. Mặc dù rất bận rộn với công tác chuyên môn của nhà trường, nhưng cô luôn quan tâm tới chúng tôi sau mỗi giờ lên lớp bằng những câu chuyện buồn vui về công việc, cuộc sống và gia đình. Cô cũng trực tiếp hướng dẫn về chuyên môn, kinh nghiệm sư phạm đối với mỗi giáo viên chúng tôi. Tôi còn nhớ, nhiều lần cô cùng chúng tôi trực tiếp soạn bài, xây dựng các sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học…

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô Trần Lài ( ngồi giữa ) chủ trì thành công Đại hội Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Hướng Phùng lần thứ VI, nhiệm kì 2023 - 2028.

Trên cương vị là Chủ tịch Công đoàn, cô Trần Lài cùng với Ban Chấp hành Công đoàn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các hoạt động của công đoàn; làm tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên; sáng tạo, đổi mới trong hoạt động công đoàn. Cô đã chủ động đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường có những biện pháp chăm lo, cải thiện đời sống, điều kiện làm việc, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực và hoàn cảnh của từng đoàn viên; phối hợp với chính quyền nhà trường tổ chức hiệu quả các hoạt động; thực hiện tốt công tác chăm sóc, thăm hỏi đoàn viên và học sinh khi ốm đau, hoạn nạn và luôn chú trọng thực hiện tốt các công việc trọng tâm do công đoàn ngành chỉ đạo như hàng năm vận động đoàn viên tham gia hưởng ứng các cuộc thi, tổ chức cho đoàn viên công đoàn được tham gia mọi hoạt động do chuyên môn - công đoàn phát động.

Đặc biệt là các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trong công việc; tạo sự lan toả, gắn bó trong tập thể cán bộ đoàn viên nhân các ngày lễ 20/10, 20/11, 8/3… Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã tích cực chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân nhà trường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngành và địa phương liên quan đến quyền và lợi ích của nhà giáo.

Cô Trần Lài chia sẻ: “Là một cán bộ công đoàn, tôi luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động; phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường giải quyết thỏa đáng những băn khoăn của đoàn viên. Vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với Hiệu trưởng trực tiếp trả lời chất vấn những thắc mắc của người lao động trong Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, trong các phiên họp Hội đồng sư phạm hoặc sinh hoạt chuyên đề, các cuộc họp của nhà trường.... Những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên được Ban Chấp hành Công đoàn nắm bắt kịp thời thông qua đội ngũ tổ trưởng tổ công đoàn, phát huy tinh thần dân chủ của đoàn viên và người lao động. Do vậy, nhiều năm qua, nhà trường không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tập thể luôn có sự đoàn kết, thống nhất cao trong mọi hoạt động”.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Là một người phụ trách chuyên môn năng nổ, tâm huyết với công việc, một Chủ tịch Công đoàn nhiệt tình, luôn quan tâm đến mọi người nhưng có lẽ điều khiến mọi người trân trọng nhất, ngưỡng mộ nhất ở cô giáo Trần Thị Lài chính là tình cảm của cô đối với các em học sinh Vân Kiều có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường. Mặc dù công việc bộn bề nhưng cô không quên dành thời gian để đến từng gia đình học sinh để hỏi thăm, tìm hiểu hoàn cảnh và động viên các em đến lớp, tìm cái chữ.

Hằng tuần, hằng tháng, cô dành dụm một số tiền nhỏ của mình để mua đồ dùng học tập, và những món quà nhỏ đến từng lớp, từng nhà để tặng quà, động viên các em học sinh. Học sinh yêu trường, yêu lớp và đi học đầy đủ, chuyên cần hơn. Vì vậy, với học sinh, phụ huynh hay đồng nghiệp, cô giáo Trần Lài đều được tin yêu và trân quý.

Em Hồ Thị Loan, học sinh người Vân Kiều cho biết: “Em rất thích các giờ học cô Trần Lài dạy, cô có cách dạy rất dễ hiểu. Cô luôn nhẹ nhàng chỉ bảo, quan tâm, yêu thương chúng em như người mẹ hiền, luôn giúp đỡ tận tình xem chúng em như là những đứa con tinh thần của mình nên chúng em ai cũng yêu mến cô thật nhiều.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô Trần Lài tặng quà cho các em học sinh.

Có thể nói, Cô Trần Lài rất có duyên với công tác thiện nguyện giúp đỡ gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, 10 em học sinh của trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã vô cùng vui sướng khi được cô giáo Trần Lài hỗ trợ cho mỗi em một góc học tập. Năm 2020, sau trận lũ lịch sử ấy, nhiều gia đình học sinh bị thiệt hại về kinh tế, nên con đường đến trường học tập của các em đến trường đã xa nay lại xa hơn nữa. Hơn ai hết, là một người công tác ở vùng khó lâu năm, cô Trần Lài luôn thấu hiểu gia đình các em đã chật vật như thế nào, nay mưa lũ sạt lở thì khó khăn chồng chất khó khăn.

Lúc này, cô Trần Lài thêm những đêm không ngủ, một lần nữa lại trăn trở và lo cho con đường đến trường của các em ngày mai sẽ như thế nào. Cô đã vận động được nguồn quỹ từ những người bạn thân thiết của mình trên khắp mọi miền đất nước, và cô đã cùng một số giáo viên trong trường đến trao quà từng nhà cho các em học sinh, giúp các em nhanh chóng vượt qua khó khăn và tiếp tục đến trường.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô Trần Lài trao quà cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một việc làm hết sức ý nghĩa của một cán bộ quản lí nhà trường mà không phải ai cũng làm được. Cô Trần Lài chính là niềm tin, là động lực lớn lao, là ngọn lửa thắp sáng ước mơ để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững tin hơn trên con đường đi tìm cái chữ của mình.

Bên cạnh việc phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác xã hội, cô cũng như bao người phụ nữ Việt Nam khác đều xác định rõ thiên chức và vị trí quan trọng của người phụ nữ trong gia đình. Cô luôn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho các con, vun vén công việc chu toàn để gia đình là tổ ấm, bến đỗ bình yên của mỗi thành viên khi trở về.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Cô giáo Trần Lài bên góc học tập vừa trang bị cho học sinh.

Sau mỗi lần tan trường, khép lại những trang giáo án, hồ sơ, công việc ở trường. Cô lại trở về nhà với công việc gia đình. Cô làm thêm các công việc để tăng thêm thu nhập cho gia đình cũng như thỏa mãn đam mê của mình như trồng rau, nuôi gà, làm bánh… nhiều năm liền cô xứng đáng đạt danh hiệu “ Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Công việc đam mê của cô Trần Lài ngoài giờ hành chính.

Ở địa phương, cô luôn nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động từ thiện, tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng mối quan hệ đoàn kết với tất cả mọi người. Quyên góp, kêu gọi sự hỗ trợ của những người thân bằng vật chất và tinh thần để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hướng Phùng. Cô luôn là cá nhân tiêu biểu trong phong trào công nhân viên chức lao động của ngành.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Bài viết: NGUYỄN THỊ HẢI

Ảnh: ĐVCC - NTH

Đồ họa: THIÊN SƠN

Xem phiên bản di động