Bước đột phá kết nối cung - cầu việc làm

11:40 | 24/03/2023 Lao động
Bộ Công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến vừa được giới thiệu chiều 23/3 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội - nơi diễn ra phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố.

Sự kiện ghi nhận bước chuyển đổi mạnh mẽ từ việc điều hành giao dịch việc làm trực tiếp sang trực tuyến một cách có hệ thống, dựa trên nền tảng số.

Tại phiên giao dịch việc làm này, trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Dương và Cần Thơ đã kết nối 79 doanh nghiệp cùng 9.428 người lao động vào hệ thống, trong đó, tại đầu cầu Hà Nội có 27 doanh nghiệp tham gia kết nối.

Sự kiện diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 3 trung tâm dịch vụ việc làm đã có kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Quốc gia: Hà Nội, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế; 10 trung tâm quan sát và 63 trung tâm theo dõi.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, trước kia doanh nghiệp và người lao động muốn gặp nhau thì phải đến trung tâm dịch vụ việc làm. Đến nay, ai tìm việc ở Hà Nội không nhất thiết phải ra Thủ đô mà có thể ở Thừa Thiên Huế, Bắc Giang để kết nối với doanh nghiệp. Theo ông Bình, đây là một đột phá rất lớn, đảm bảo cho cung và cầu kết nối mọi lúc mọi nơi.

Bước đột phá kết nối cung - cầu việc làm
Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá Bộ công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến là một bước đột phá rất lớn. Ảnh: TL

"Đây cũng là bước chuyển đổi mạnh mẽ từ việc điều hành giao dịch việc làm trực tiếp sang trực tuyến một cách có hệ thống, dựa trên nền tảng số", ông Bình nhấn mạnh thêm.

Sự kiện này được đánh giá là bước triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết 06 của Chính phủ, trong việc xác định, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý nguồn nhân lực và tổ chức vận hành các yếu tố của thị trường lao động.

Quá trình chạy thử nghiệm cho thấy, bộ công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của các trung tâm dịch vụ việc làm trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, bộ công cụ cũng được thiết kế thống nhất các mẫu biểu báo cáo nên rất thuận tiện trong việc thống kê báo cáo khi kết thúc một phiên giao dịch việc làm, giúp tăng hiệu quả quản lý quá trình kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp.

Bước đột phá kết nối cung - cầu việc làm

Giao diện Sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối các tỉnh/thành phố đang hoàn thiện - Ảnh chụp màn hình

Để bộ công cụ này ngày càng hiệu quả, hoàn thiện hơn, Cục trưởng Cục Việc làm - Vũ Trọng Bình giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm chủ động đề xuất các hạng mục trang thiết bị cần đầu tư, dựa trên nhu cầu thực tiễn của thị trường. Đồng thời, thông qua các kế hoạch tập huấn đào tạo, trao đổi giữa các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước, liên tục rút kinh nghiệm, Trung tâm sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp để nền tảng số này ngày càng gần gũi với người dùng, góp phần kết nối 63 trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành trên toàn quốc ngày càng hiệu quả.

Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến có đường link đăng nhập là http://santructuyen.kcnvietnam.vn. Hệ thống này cho phép mỗi trung tâm dịch vụ việc làm có một sàn giao dịch của riêng và cũng có một phiên giao dịch việc làm chung trên toàn quốc.

Để tham gia điều hành trực tuyến giữa doanh nghiệp và người lao động, mỗi trung tâm dịch vụ việc làm cần tạo tài khoản Google Meet miễn phí để tạo các phòng họp trực tuyến. Số lượng tài khoản phụ thuộc vào số lượng các doanh nghiệp tham gia mỗi phiên, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp 01 phòng họp riêng để phỏng vấn trực tuyến.

Sau đó các trung tâm có thể tạo phiên giao dịch việc làm. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đăng nhập vào tài khoản được cấp, nhập đầy đủ thông tin liên quan đến phiên giao dịch việc làm và lưu thông tin. Như vậy là phiên giao dịch việc làm đã được tạo thành công trên hệ thống.

Kết nối việc làm cho người lao động qua các phiên giao dịch việc làm Kết nối việc làm cho người lao động qua các phiên giao dịch việc làm

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, thị trường lao động Việt Nam vẫn còn những khó khăn như số lượng lao động ...

Nhiều cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Hoàn Kiếm năm 2023 Nhiều cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Hoàn Kiếm năm 2023

Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Hoàn Kiếm năm 2023 sẽ được tổ chức ngày 25/3 tới đây, tại Trường THCS Trưng Vương ...

Lao động, việc làm và những vấn đề thách thức đang đặt ra Lao động, việc làm và những vấn đề thách thức đang đặt ra

Bảo đảm việc làm và an sinh xã hội cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ ...

Cùng chuyên mục

3.200 người lao động hưởng lợi từ Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5

3.200 người lao động hưởng lợi từ Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5

Sau 10 tháng triển khai, Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5, đã có thêm 3.200 lượt người lao động (NLĐ) tại các nhà máy, khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Phòng, Nghệ An được nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng cho cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như con em của họ trong “lứa tuổi vàng”.
Tăng cơ hội việc làm cho người khuyết tật tại Hà Nội

Tăng cơ hội việc làm cho người khuyết tật tại Hà Nội

Trong điều kiện bình thường, cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) vốn đã khó khăn, thì bối cảnh suy thoái kinh tế của nhiều nước trên thế giới, chiến tranh kéo dài giữa Nga – Ukraina, dịch bệnh Covid-19... càng khiến vấn đề giải quyết việc làm cho NKT thêm nhiều trở ngại. Phiên giao dịch việc làm (GDVL) chính là một trong các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tăng cơ hội việc làm cho NKT.
Công ty CP Dệt kim Hà Nội tuyển dụng công nhân

Công ty CP Dệt kim Hà Nội tuyển dụng công nhân

Công ty CP Dệt kim Hà Nội đang cần tuyển 3 công nhân sửa chữa máy dệt bít tất và 5 công nhân công nghệ dệt bít tất.
Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Nhất Việt tuyển dụng 100 nhân viên bảo vệ

Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Nhất Việt tuyển dụng 100 nhân viên bảo vệ

Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Nhất Việt là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp trên phạm vi toàn quốc đang cần tuyển dụng.
Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình tuyển dụng công nhân

Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình tuyển dụng công nhân

Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình là công ty có 100% vốn của Nhật Bản, đang cần tuyển dụng lao động như sau:
Go top
Giao diện di động