Người lao động cần làm gì khi bị giãn việc, mất việc?

15:43 | 13/03/2023 Nhận định thị trường lao động - việc làm
Trước tình trạng một số ngành giảm đơn hàng dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động, giãn việc, giảm giờ làm, lao động phải nghỉ việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động… người lao động (NLĐ) cần làm gì để có thể thích ứng và tìm kiếm các cơ hội việc làm khác? Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tư vấn cụ thể cho NLĐ trước nguy cơ giãn việc, mất việc và trao đổi về xu hướng tuyển dụng năm nay.
Người lao động cần làm gì khi bị giãn việc, mất việc?

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tư vấn cụ thể cho người lao động trước nguy cơ giãn việc, mất việc. Ảnh: PV.

Thị trường lao động Hà Nội đang “ấm lên”

PV: Thưa ông, xin ông cho biết tình hình thị trường lao động tại Hà Nội hiện nay thế nào?

Ông Vũ Quang Thành: Theo số liệu Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thu thập, tổng hợp về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thủ đô, dự báo quý I/2023 cần khoảng 100.000 – 120.000 NLĐ ở các vị trí việc làm khác nhau. DN có nhu cầu tuyển dụng tăng hơn so với thời điểm trước vì đây cũng là thời điểm các DN bắt đầu bước vào giai đoạn kinh doanh mới. Theo báo cáo, mỗi tháng có trên dưới 500 lượt DN đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tuyển dụng đa dạng các ngành nghề, các phân khúc trình độ. Trong đó, 30-40% là tuyển dụng lao động ở trình độ giản đơn, làm công nhân; còn lại 70% là các trình độ, phân khúc khác.

Người lao động cần làm gì khi bị giãn việc, mất việc?
Tư vấn việc làm cho NLĐ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: PV.

PV: Thưa ông, trước thực tế một số DN ở phía Nam gặp khó khăn phải giảm bớt NLĐ thì NLĐ ở miền Bắc cần chuẩn bị tâm lý và những kỹ năng gì để có thể giữ được việc làm hoặc nhanh chóng tìm được việc làm mới nếu không may mất việc?

Ông Vũ Quang Thành: Đối với lực lượng lao động đang tiếp tục làm việc, nên có sự chia sẻ đối với DN nếu DN rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Phần lớn các DN đều đã chủ động các giải pháp giữ chân NLĐ, chờ đến khi đơn hàng ổn định như sắp xếp nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… lúc này, NLĐ nên có những chia sẻ để đồng hành với DN.

Bên cạnh đó, trong lúc bị giãn việc, NLĐ có thể tranh thủ thời gian này nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề. Nếu trong trường hợp có thể bị nghỉ việc - khi tiếp cận thị trường lao động, thì có trình độ, kỹ năng, tay nghề sẽ dễ dàng tìm các vị trí việc làm tương tự. Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các đơn vị sử dụng lao động đòi hỏi NLĐ nhiều hơn về kỹ năng, kỹ xảo, công nghệ. NLĐ cần bồi đắp những kỹ năng và tự rèn luyện mình để nâng cao trình độ, để khi đi tìm kiếm việc làm ở bất kể vị trí nào đều đáp ứng yêu cầu từ phía DN.

Các nhóm ngành nghề hiện có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay là: Tài chính ngân hàng; Công nghệ thông tin; Thương mại điện tử; Chăm sóc sức khỏe…

Hiện tại, bên cạnh việc giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động tại một số ngành nghề, thì nhu cầu tuyển dụng lao động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, thương mại dịch vụ như chế biến thực phẩm, dịch vụ lưu trú và ăn uống, giao nhận hàng hóa… vẫn tăng cao, với nhiều vị trí công việc. Do đó, NLĐ có thể chuyển dịch từ công ty này sang công ty khác để bắt nhịp được với công việc. Những lao động đã nghỉ việc trong dịp cuối năm 2022 và sau tết Nguyên đán nên tìm hiểu về thị trường lao động hiện nay xem xu hướng chung của thị trường là gì? Căn cứ vào khả năng, trình độ, kỹ năng và những chuyển dịch về nghề nghiệp để có chuyển động tích cực hơn. Ví dụ, có thể trang bị cho mình một nghề mới nếu vị trí việc làm cũ kia NLĐ cảm thấy rất khó để xin việc làm. NLĐ có thể học một số khóa học để tiếp cận thị trường lao động như những lớp ngắn hạn, sơ cấp, tiếp cận kỹ năng bán hàng, tìm hiểu về thương mại điện tử; chị em phụ nữ có thể học làm đẹp, chăm sóc sức khỏe…

Người lao động cần làm gì khi bị giãn việc, mất việc?
NLĐ tìm việc qua hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa: PV

Nên tìm việc ở những địa chỉ uy tín

PV: Để tìm được những vị trí việc làm tại các công ty uy tín, NLĐ nên tìm việc ở đâu, thưa ông?

Ông Vũ Quang Thành: Với sự bùng nổ thông tin trên mạng Internet, NLĐ có thể tiếp cận với rất nhiều thông tin tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng chính xác, nhiều cá nhân đã dùng các “chiêu trò” để xâm hại lợi ích của NLĐ. Do đó, NLĐ cần tìm hiểu kỹ về vị trí việc làm và yêu cầu của vị trí việc làm. Công việc phải gắn với trình độ kỹ năng, khả năng của NLĐ; thu nhập gắn liền với sức lao động bỏ ra chứ không thể hi vọng vào những lời quảng cáo “việc nhẹ - lương cao”.

Ngoài ra, cần hết sức cảnh giác với các yêu cầu phải có tiền đặt cọc hoặc giữ giấy tờ gốc trong quá trình phỏng vấn, trừ khi DN giao cho NLĐ một công cụ/tài sản có giá trị lớn để thực hiện nhiệm vụ trong khoảng thời gian làm việc tại DN.

Để tìm được việc làm tại các công ty uy tín, NLĐ có thể đến trực tiếp các đơn vị tư vấn việc làm như Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hoặc các trung tâm dịch vụ công trên toàn quốc. Hiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động đồng bộ trên 15 sàn giao dịch việc làm (GDVL), từ sàn Trung Kính đến 14 sàn GDVL vệ tinh về các hoạt động nghiệp vụ như công tác tư vấn - giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên GDVL, cung ứng thông tin thị trường lao động, gắn kết NLĐ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp với các phiên GDVL…, qua cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, mang lại hiệu quả tối đa về mặt nguồn lực với cả cung và cầu lao động.

Các DN đăng ký tuyển dụng tại trung tâm đều được kiểm soát và trao đổi để chế độ quyền lợi, mức thu nhập thỏa đáng với các vị trí việc làm cho NLĐ. Các trung tâm cũng triển khai công tác tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí hoặc hỗ trợ học nghề cho NLĐ đến đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp để NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động.

Đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ đoàn viên, NLĐ mất việc, hoãn hợp đồng, giảm giờ làm Đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ đoàn viên, NLĐ mất việc, hoãn hợp đồng, giảm giờ làm

Chính sách hỗ trợ người lao động của Công đoàn được ban hành ngày 16/1/2023, theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng ...

Người lao động bị giảm thời gian, ngưng việc hoặc mất việc được hỗ trợ bao nhiêu tiền? Người lao động bị giảm thời gian, ngưng việc hoặc mất việc được hỗ trợ bao nhiêu tiền?

Mức hỗ trợ dành cho công nhân, lao động bị mất việc, ngưng việc, giảm giờ làm từ 700 nghìn đồng tới 2,1 triệu đồng ...

Kết nối việc làm cho người lao động qua các phiên giao dịch việc làm Kết nối việc làm cho người lao động qua các phiên giao dịch việc làm

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, thị trường lao động Việt Nam vẫn còn những khó khăn như số lượng lao động ...

Cùng chuyên mục

Ninh Bình, Phú Thọ có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn

Ninh Bình, Phú Thọ có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn

Tại “Phiên giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 8 tỉnh, thành phố” (Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc) ngày 16/05/2023, tỉnh Ninh Bình có chỉ tiêu tuyển dụng lớn nhất với 2.503 chỉ tiêu. Tiếp đó là các doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Phú Thọ với nhu cầu tuyển dụng 2.271 lao động.
Trên 28 nghìn người ra nước ngoài làm việc 2 tháng đầu năm 2023

Trên 28 nghìn người ra nước ngoài làm việc 2 tháng đầu năm 2023

Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 2 tháng đầu năm 2023 là trên 28 nghìn người.
Nhu cầu tuyển dụng ngành chăm sóc sắc đẹp tăng cao

Nhu cầu tuyển dụng ngành chăm sóc sắc đẹp tăng cao

Ngành chăm sóc sắc đẹp là ngành dịch vụ bao hàm rất nhiều nghề khác nhau như làm nail, phun xăm, nối mi, make up, spa… Đây là ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm và được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ.
14.720 lao động tại Hà Nội sẽ được đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng

14.720 lao động tại Hà Nội sẽ được đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng

UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND về đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023. Theo đó, 14.720 lao động sẽ được đào tạo, nhằm góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,2%, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 52,5% trở lên.
Hiệp hội Doanh nghiệp tạo điều kiện thúc đẩy DN phát triển, kết nối việc làm cho NLĐ

Hiệp hội Doanh nghiệp tạo điều kiện thúc đẩy DN phát triển, kết nối việc làm cho NLĐ

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang - Hồ Việt Hiệp cho biết, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) với chính quyền và người lao động (NLĐ). Ban Hỗ trợ DN đã tiếp nhận, phối hợp xử lý các kiến nghị của DN về tín dụng ngân hàng, nguồn nhân lực, thuế, bảo hiểm xã hội, đất đai...
TP Hà Nội đã tạo việc làm cho gần 28.000 người lao động

TP Hà Nội đã tạo việc làm cho gần 28.000 người lao động

Theo Kế hoạch số 21/KH-UBND về việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023, trong quý I/2023, TP Hà Nội tổ chức 55 phiên giao dịch việc làm, trong đó 53 phiên hàng ngày, 1 phiên online, 1 phiên chuyên đề, 1 phiên lưu động.

Bài viết khác

Hà Nội: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động

Hà Nội: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động

Trong năm 2023, TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm cho lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn…
Thừa Thiên Huế: Các doanh nghiệp ngành Du lịch có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Thừa Thiên Huế: Các doanh nghiệp ngành Du lịch có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Từ đầu năm 2023 đến nay, rất nhiều doanh nghiệp ngành Du lịch ở tỉnh Thừa Thiên Huế đăng tin tuyển dụng, với số lượng lao động tăng cao. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, nguồn nhân lực có tay nghề cao đã dịch chuyển sang các ngành nghề khác, cũng như địa phương khác khiến nhân lực tay nghề cao đang bị thiếu hụt.
Công nhân cần hiểu rõ xu hướng tuyển dụng để không rơi vào làn sóng cắt giảm

Công nhân cần hiểu rõ xu hướng tuyển dụng để không rơi vào làn sóng cắt giảm

Theo đồng chí Nguyễn Qui Hoàng - phụ trách về nhân sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt Trần Hiệp Thành, trong bối cảnh thiếu việc làm đang là điểm nóng, công nhân cần hiểu rõ xu hướng tuyển dụng, mong muốn của doanh nghiệp để không rơi vào làn sóng cắt giảm.
Thị trường lao động “sôi động” trong quý I năm 2023

Thị trường lao động “sôi động” trong quý I năm 2023

Theo dự báo của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ sớm ổn định trở lại vào cuối năm.
Lao động, việc làm và những vấn đề thách thức đang đặt ra

Lao động, việc làm và những vấn đề thách thức đang đặt ra

Bảo đảm việc làm và an sinh xã hội cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và xã hội, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, đồng thời thể hiện cam kết của Việt Nam với quốc tế trong thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.
Xem thêm
Công ty CP Dệt kim Hà Nội tuyển dụng công nhân

Công ty CP Dệt kim Hà Nội tuyển dụng công nhân

Công ty CP Dệt kim Hà Nội đang cần tuyển 3 công nhân sửa chữa máy dệt bít tất và 5 công nhân công nghệ dệt bít tất.
Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Nhất Việt tuyển dụng 100 nhân viên bảo vệ

Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Nhất Việt tuyển dụng 100 nhân viên bảo vệ

Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Nhất Việt là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp trên phạm vi toàn quốc đang cần tuyển dụng.
Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình tuyển dụng công nhân

Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình tuyển dụng công nhân

Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình là công ty có 100% vốn của Nhật Bản, đang cần tuyển dụng lao động như sau:
Go top
Giao diện di động